เล่นเพื่อฆ่าเวลาอย่างไรให้ไม่เป็นปัญหา

นักจิตวิทยาได้ระบุประเภทของนักพนันไว้สามอย่างหลักก็คือ expert, leisure และ problem gamblers ซึ่งก็คือนักพนันระดับผู้เชียวชาญหรือโปรต่างๆ นักพนันที่เล่นเป็นงานอดิเรก และนักพนันที่ปล่อยให้พฤติกรรมการเล่นของตัวเองมาทำให้เกิดปัญหาด้านต่างๆกับชีวิตของพวกเขา ซึ่งในที่นี้จะขอแยก expert ออกไปก่อน แต่จะมาพูดถึงอีกสองปประเภทซึ่งมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันมาก แต่จะต่างกันเพียงเล้กน้อยเท่านั้น

ทั้งสองประเภทของนักพนันเหล่านี้ต่างก็เล่นการพนันเพื่อความสนุกตื่นเต้น โดยที่ไม่ได้สนใจเรื่องตัวเลขหรือความเป็นไปได้และโอกาสในเกมต่างๆเท่าใดนัก พวกเข้ามักจะเปลี่ยนไปลองเกมใหม่ๆที่ตอบโจทย์ในเรื่องการแก้เบื่อให้กับตัวเองได้โดยไม่ได้มองเรื่องโอกาสชนะหรือวิธีการเล่นว่าเป็นเกมที่พึ่งดวงล้วนๆหรือใช้ความสามารถของผู้เล่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไรกับการที่คนเราจะชอบอะไรแบบนี้ เพราะสำหรับพวกเขา หากการหมุนสล็อตทุกครั้งจะจ่ายเงินออกมาเสมอ นั่นจะไม่ในความสนุกแล้ว แต่มันจะกลายเป็นงานแทน ดังนั้นการเล่นการพนันเพื่อเป็นงานดิเรกจึงไม่ใช่สิ่งผิด

ข้อควรระวังเพียงอย่างเดียวก็คือจำนวนของเงินที่ผู้เล่นสองประเภทนี้นำมาเล่น ถ้าผู้เล่นควบคุมตัวเองได้และเข้าใจว่าเงินที่นำมาเล่นคือเงินที่ใช้ซื้อความบันเทิงและเป็นกิจกรรมยามว่าง โดยที่คิดมาดีแล้วว่าเงิน่สวนนี้สามารถที่จะเสียไปได้โดยที่ไม่ได้มีปัญหาอะไร หรือถ้าได้มาเพิ่มก็ถือเป็นกำไรไป แต่ในระยะยาวการเล่นแบบไม่มีแบบแผนก็จะทำให้เสียมากกว่าได้อยู่ดี ซึ่งเรื่องเงินไม่ใช่เป้าหมายหลักของผู้เล่นกลุ่มนี้ แต่สามารถที่จะกลายเป็นปัญหาได้ หากว่าตัวผู้เล่นไม่มีการจัดการเรื่องของการเงินส่วนตัวที่ดีพอ หรือมีปัญหาทางสภาพจิตใจเกี่ยวกับการรับมือกับความพ่ายแพ้และความสูญเสีย ซึ่งมักจะทำให้นำเงินจำนวนมากกว่าที่สามารถจะเสียทิ้งออกไปได้มาเล่น และก่อให้เกิดปัญหาตามมานั่นเอง